1. Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là cách thức mà một tổ chức hoặc cá nhân tạo ra và được những người đã trải nghiệm cảm nhận, dù hữu hình hay vô hình. Thương hiệu không chỉ đơn giản là một cái tên, một khẩu hiệu, một biểu tượng.

Thương hiệu là sự cảm nhận, nhận biết sản phẩm, hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp khơi gợi lên.

Khi đó thương hiệu hiện hữu, trong tâm trí của tất cả những người đã trải nghiệm nó bao gồm: đội ngũ nhân viên, nhà đầu tư, người làm truyền thông, và trên hết chính là khách hàng.

2. Bộ nhận diện thương hiệu gồm những gì ?

Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm tất cả các yếu tố mà thương hiệu sử dụng để giới thiệu đến khách hàng như logo, slogan, đồng phục, thiệp mời, brochure, catalogue, tem nhãn, tờ rơi, brochure, profile,…. Nói một cách đơn giản nhất, điều đó bao gồm tất cả những gì xoay quanh thương hiệu, về thương hiệu mà khách hàng nhìn thấy và nghe thấy.

Bộ nhận diện thương hiệu thể hiện đặc điểm và thuộc tính riêng của công ty thông qua hình ảnh, ngôn ngữ, màu sắc và phương thức giao tiếp. Mục đích của bộ nhận diện thương hiệu là tạo sự khác biệt, dễ nhớ, dễ nhận biết, tác động vào tâm trí khách hàng mục tiêu và khẳng định vị thế độc tôn của doanh nghiệp trên thị trường.

Có một thực tế là bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì không cùng ngành nghề, lĩnh vực. Bộ nhận diện thương hiệu bao gồm những gì phụ thuộc vào ngành nghề kinh doanh, vào thời điểm thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và vào quy mô của doanh nghiệp. Có những doanh nghiệp mới thành lập, danh tính đơn giản hơn, ít danh mục hơn. Nhưng ngược lại, cũng có những doanh nghiệp dù mới thành lập nhưng vẫn đầu tư bài bản cho tất cả các hạng mục.

3. Vai trò thương hiệu đối với doanh nghiệp 

Trong thời đại “mở cửa nền kinh tế”, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra khá gay gắt. Thương hiệu là yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của thương mại, góp phần nâng cao văn minh thương mại trong sự cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Để đứng vững trên thị trường, các doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu riêng cho hàng hóa của mình. Vậy vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp là gì?

Ở mức độ đơn giản nhất, chúng ta có thể xem vai trò của thương hiệu như một công cụ chức năng để nhận biết và phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác. Điều này có lợi cho cả người bán và người mua. Lợi ích của việc xây dựng thương hiệu ngày càng quan trọng khi các nhà sản xuất, kinh doanh không cần gặp mặt trực tiếp khách hàng, do các phương tiện vận chuyển phát triển tạo ra khả năng phân phối rất rộng rãi. Đây là điều kiện thuận lợi để tăng số lượng bán nhưng lại là điều kiện bất lợi cho mối quan hệ với khách hàng, trao đổi giữa người mua và người bán.

Và khi không còn mối quan hệ trực tiếp, trực diện, thương hiệu được xem như một phương tiện đảm bảo sản phẩm chính hãng đồng nhất về chất lượng, là lời hứa hoặc thỏa thuận giữa nhà sản xuất và khách hàng.

Thương hiệu có những vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Thương hiệu giúp doanh nghiệp thực hiện các mục đích nhận dạng để đơn giản hóa việc xử lý sản phẩm hoặc truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Về nghiệp vụ, nó giúp doanh nghiệp kiểm kê, tính toán và lập các hồ sơ khác. Nhãn hiệu cho phép doanh nghiệp bảo hộ một cách hợp pháp các tính năng hoặc đặc điểm riêng biệt của sản phẩm, nhãn hiệu có thể cam kết mức tiêu chuẩn hoặc chất lượng của sản phẩm và đáp ứng mong muốn của khách hàng. Trung thành với sự hiểu biết của khách hàng cho phép doanh nghiệp dự báo và kiểm soát thị trường. hơn nữa, nó tạo ra rào cản cho các công ty khách hàng tham gia thị trường. Ngay cả trong trường hợp quy trình sản xuất và kiểu dáng sản phẩm bị sao chép, thì ấn tượng trong tâm trí khách hàng theo thời gian cũng không dễ dàng bị sao chép.

4. Những yếu tố làm nên một thương hiệu?

Thương hiệu ngày nay không còn là một khái niệm mới đối với nhiều doanh nghiệp. Ngay cả những doanh nghiệp nhỏ mới thành lập cũng có ý thức xây dựng một thương hiệu mạnh và khác biệt ngay từ khi mới thành lập. Có rất nhiều lý thuyết về những yếu tố cơ bản mà mọi bộ nhận diện thương hiệu cần phải có. Nhưng để có thể thực sự áp dụng những lý thuyết đó vào thực tế, từ đó giúp doanh nghiệp của bạn chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh trên thị trường thì không phải doanh nghiệp nào cũng làm được.

Bộ nhận diện thương hiệu có thể hiểu là một tập hợp các yếu tố lý trí và tình cảm mà thương hiệu sản phẩm của bạn chứa đựng và thể hiện ra bên ngoài. Bộ nhận diện thương hiệu tại mỗi công ty là khác nhau nhưng cũng tùy theo loại hình kinh doanh, nhưng tựu chung lại, nó luôn bao gồm 5 yếu tố cần thiết sau, giúp xây dựng thương hiệu thành công.

4.1 Định vị thương hiệu

Định vị là vị trí thương hiệu chiếm thế mạnh trên thị trường trong tâm trí của người tiêu dùng. Các thương hiệu mạnh có một vị trí rõ ràng, thường là duy nhất, trên thị trường mục tiêu. Để thương hiệu được định vị cao, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn đến việc xây dựng hệ thống thương hiệu như: tên thương hiệu, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, đảm bảo sản phẩm, bao bì và cách thể hiện.

Ví dụ: trên Livechat trên Website của bạn, bạn có thể sử dụng hình ảnh thương hiệu với thông điệp truyền thông mang bản sắc doanh nghiệp của bạn.

4.2 Sự nhất quán

Nhất quán là mục tiêu mà doanh nghiệp luôn đặt ra và muốn hướng tới trong suốt quá trình hình thành và phát triển, là kim chỉ nam để định hướng cho doanh nghiệp. Khi một doanh nghiệp đã xây dựng được sự nhất quán cho thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu của mình, những giá trị như logo hay tên thương hiệu sẽ mang ý nghĩa về sự tin tưởng và nghiêm túc của doanh nghiệp, đồng thời có thể khẳng định và xây dựng những giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu của bạn. Tính nhất quán không chỉ là điều mà một thương hiệu đã hướng tới trong một khoảng thời gian, mà hơn thế nữa, nó còn là một chuẩn mực lâu dài và sự phát triển bản sắc.

4.3 Truyền thông và tương tác 

Truyền thông cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu thành công. Việc lựa chọn kênh truyền thông tương tác còn phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp đang định hướng tới. Với sự bùng nổ về khoa học công nghệ nên sử dụng kênh truyền thông marketing online hiệu quả và tiết kiệm chi phí đồng thời giúp doanh nghiệp sức lan tỏa rộng, không giới hạn.

4.4 Câu chuyện xây dựng thương hiệu

Hãy ghi và lưu trữ lịch sử của công ty theo một cách thức thuyết phục và súc tích. Liệu có điều gì đó khác mà hay hấp dẫn về công ty bạn không? Hãy suy nghĩ và nhìn nhận dưới góc độ của các mối quan hệ công chúng khác. Giới truyền thông đại chúng rất quan tâm và yêu thích những câu chuyện lôi cuốn! Hơn tất cả, bạn cần nhớ rằng thương hiệu thành công cần phải là thương hiệu được “lưu giữ” trong tâm trí và lưu động lại trong trái tim của khách hàng.

4.5 Tuyên bố giá trị 

Hãy tự hỏi bản thân: Thương hiệu của bạn đặc biệt hơn thương hiệu của đối thủ cạnh tranh ở những mặt nào? Giá trị nào mà thương hiệu của bạn tạo ra cho khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của thương hiệu đó là gì? Các đề xuất giá trị của bạn sẽ khiến bạn trở nên khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và vạch ra những lợi ích độc đáo mà khách hàng sẽ nhận được khi lựa chọn thương hiệu của bạn.

2 thoughts on “CÁC YẾU TỐ LÀM NÊN MỘT THƯƠNG HIỆU

Leave a Comment