Content như những viên gạch để xây nhà vậy. Dù Google có thay đổi thuật toán như thế nào thì content vẫn luôn là yếu tố đầu tiên để đánh giá website chất lượng. Nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về content và tại sao content là yếu tố đầu tiên để đánh giá thứ hạng cho một website.

1. Content là gì?

Content là nội dung của một sự vật, sự việc, vấn đề,… Nội dung này có nhiều tác dụng như truyền tảt thông điệp, truyền tảu câu chuyện của bạn với mọi người. Hoặc cũng có thể những nội dung này được sử dụng để PR, quảng cáo dịch vụ/sản phẩm, review về các sản phẩm/tin tức…

Có 2 phạm trù về content: content marketing và content SEO 

1.1 Content marketing: (tiếp thị nội dung) 

Là một kĩ thuật tiếp thị, phân phối các nội dung có giá trị nhằm thu hút khách hàng, tạo giá trị lợi nhuận cụ thể. Có nhiều loại content marketing khác nhau cũng như có nhiều loại content marketing khác nhau cũng như có nhiều cách truyền tải nội dung khác nhau. Phổ biến nhất đó là: Infographics, webpages, Podcast, Video, Sách.

1.2 Content SEO: (tối ưu hóa với công cụ tìm kiếm)

Content chính là nội dung trên một trang website. Bạn có thể sử dụng nhiều cách khác nhau nhằm truyền tải thông tin đến người đọc. Những cách này có thể là bài viết, hình ảnh, video… Việc content SEO càng hay, càng thu hút thì càng có nhiều khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của bạn.

2. Bản chất của content là gì?

 Trong thời buổi hiện nay, thuật ngữ content marketing được sử dụng rất phổ biến. Bạn có thể nghe thấy nó ở bất cứ đâu, từ agency đến client, thậm chí cả những người làm SEO. Không chỉ đơn giản là tạo ra nội dung, trên thực tế, content marketing còn nhiều điều cần học hỏi phía sau.

Nếu nội dung thông thường là tất cả nội dung trên website (bao gồm video, hình ảnh, text, infographic…) mà người dùng có thể nhìn thấy, thì content marketing phức tạp hơn nhiều.

Content marketing hay còn được gọi là tiếp thị nội dung. Đây là một cách tiếp cận thị trường hiệu quả trong thời buổi bùng nổ thông tin như hiện nay. Thay vì “làm phiền” khách hàng bằng những quảng cáo không liên quan đến họ, bạn có thể tạo nội dung hấp dẫn, có giá trị và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Bản chất của Content marketing là tập trung vào việc tạo và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm và dịch vụ. Mục tiêu là thu hút đối tượng được xác định rõ và thay đổi hành vi của họ một cách có lợi. Xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ và cuối cùng, biến họ thành khách hàng trung thành.

3. Những vai trò quan trọng của Content?

Content marketing mang đến cho doanh nghiệp cơ hội phát triển và tạo dựng uy tín. Và khẳng định vị thế của mình trong ngành kinh doanh hiện nay. Với vai trò như vậy, bất kỳ doanh nghiệp nào trong thời đại ngày nay đều chú trọng đến Content marketing. Xét về bản chất Content marketing, nó có những vai trò sau đối với doanh nghiệp:

3.1 Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm

Nếu bạn có thể xây dựng hình ảnh doanh nghiệp giống như một chuyên gia thông qua content Marketing hữu ích, doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng có nhiều khách hàng hơn. Tại sao như vậy? Khách hàng luôn mong muốn có được những thông tin xác thực và hữu ích. Nếu bạn giải quyết được nhu cầu của họ, bạn dần trở thành nhà tư vấn hoặc nơi để khách hàng tìm đến để tham khảo và lựa chọn. Khi content marketing của đơn vị đạt chất lượng cao, giúp giải quyết vấn đề một cách khéo léo thì càng tuyệt vời hơn.

3.2 Tăng lượng truy cập vào website: 

Thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy rằng bất kỳ đơn vị kinh doanh nào có sự đầu tư, có chiến lược content marketing bài bản cho website, blog, fanpage… thì kết quả là lượng truy cập luôn tăng lên. Tất nhiên, sự quan tâm của khách hàng tăng lên đồng nghĩa với việc tăng lượng người truy cập và tỷ lệ chuyển đổi.

Việc viết content sẽ PR cho đơn vị một cách thẩm thấu, khiến khách hàng dần quen với thông tin sản phẩm, thông tin giá cả, chương trình khuyến mãi hay thông tin về lợi ích của sản phẩm. Khách hàng tiềm năng họ cảm thấy hài lòng với nội dung mà website hoặc kênh thông tin của đơn vị kinh doanh mang lại và sau đó họ quyết định mua và sử dụng dịch vụ, sản phẩm.

Điều tuyệt vời là content marketing còn có thể khiến khách hàng quyết định mua hàng ngay lập tức khi có những từ ngữ và chiến lược thông minh, hấp dẫn. Điều quan trọng ở đây là phải nắm bắt được tâm lý của khách hàng, thỏa mãn được mong muốn của khách hàng và tạo được niềm tin cho họ.

3.3 Công cụ giúp tăng doanh số hiệu quả

Nếu nội dung trên website của đơn vị kinh doanh giúp thỏa mãn nhu cầu và đáp ứng yêu cầu của khách hàng thì việc chốt đơn hàng là điều sớm muộn. Khách hàng thích được chăm sóc cả trước và sau khi mua hàng. Họ không chỉ mong muốn có được sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt mà còn rất hài lòng khi sản phẩm của một thương hiệu lớn.

Content Marketing có thể giúp khách truy cập trở thành khách hàng, thậm chí là khách hàng thân thiết và trung thành.

3.4 Thúc đẩy sự kết nối với khách hàng

Mỗi chiến dịch content marketing được coi là thành công khi tạo được sự kết nối giữa khách hàng với đơn vị, với thương hiệu mà đơn vị đó mang lại. Chỉ khi nhìn thấy thương hiệu hoặc nhắc đến tên đơn vị, khách hàng nhớ ngay đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh. Đạt đến mức đó, kênh content của bạn rất hiệu quả.

3.5 Giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu

Một điều dễ thấy đó là khi bạn gây được ấn tượng tốt với ai đó, người ta có xu hướng thể hiện sự hài lòng về bạn với người khác. Điều này cũng đúng với chính thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cung cấp thông tin có giá trị, hữu ích cho khách hàng nhất là khi họ đã sử dụng qua sản phẩm, dịch vụ và hài lòng tì họ sẽ rất tích cực lan truyền thông tin đó. Mặc dù khách hàng không được trả tiền cho việc giới thiệu nhãn hiệu của doanh nghiệp cho người khác nhưng họ vẫn chia sẻ rất tích cực và nhận được sự quan tâm, tin tưởng một cách dễ dàng hơn.

​​

Từ đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được nhiều người biết tới, được lan truyền rộng rãi và đây chính là mong muốn của mọi doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể tạo ra được content chất lượng thì các kênh hay các đơn vị liên quan họ có thể dẫn link, trích dẫn…tới website hay kênh thông tin của doanh nghiệp. Qua đó, mức độ nhận diện thương hiệu ngày càng lớn và chính kênh thông tin của doanh nghiệp cũng nhận được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.

3.6 Giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí marketing

Chiến lược marketing truyền thống có thể là phát tời rơi, báo giấy, thực hiện khuyến mại, giảm giá…rất tốn kém. Việc sử dụng content marketing được chứng  minh tiết kiệm hơn rất nhiều so với mô hình marketing truyền thống. Đặc biệt, content này đơn vị kinh doanh hoàn toàn có thể tự chủ động mà không cần thuê, kết hợp với đơn vị khác. Chi phí thực hiện content marketing thường chỉ bằng nửa so, bằng 1/3 với việc thực hiện các chiến lược marketing truyền thống

4. Các dạng content 

Về bản chất content marketing, có rất nhiều cách để phát triển. Tuy nhiên dưới đây là những loại được sử dụng phổ biến và đem lại hiệu quả cao: 

Blog: Qua các bài viết trên blog, doanh nghiệp có thể “biến” thành một chuyên gia trong lĩnh vực mà họ cung cấp sản phẩm. Blog có thể thu hút nhiều lượng truy cập đến web của bạn từ các công cụ tìm kiếm. Blog cũng là một trong những cách tốt nhất để cải thiện SEO.

Video: Theo xu hướng hiện nay, người tiêu dùng rất thích xem video về sản phẩm trước khi mua. Đó có thể là đánh giá sản phẩm hay video hướng dẫn. Bạn hãy biến các video này trở thành loại content marketing tốt nhất để tiếp cận và thu hút khách hàng.

Bài đăng trên mạng xã hội: Những nội dung video sẽ được chia sẻ và có tốc độ lan truyền nhanh chóng trên internet. Các nội dung này sẽ tác động đến quyết định mua hàng của nhiều khách hàng. 

Nội dung trên báo chí: Tên thương hiệu được xuất hiện trên báo chí sẽ giúp uy tín của doanh nghiệp tăng lên đáng kể. Hơn nữa, nội dung trên báo chí có thể giúp tối ưu SEO và tăng lượng truy cập, chuyển đổi cho website của các doanh nghiệp.

Infographic: Infographic hiệu quả hơn các loại nội dung content khác vì nó dễ hiểu, bắt mắt, trực quan, sinh động, dễ chia sẻ, viral… 

Review của khách hàng: Hầu hết khách hàng đều xem review về sản phẩm trước khi quyết định mua nó. Nếu càng có nhiều review tốt về chất lượng sản phẩm thì càng giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng.

5. Làm content tốt cần những yếu tố nào?

5.1 Nội dung có thể truy cập 

Các trình thu thập thông tin của google cần có quyền truy cập vào các trang web để có thể phân tích và thực hiện quá trình SEO. Bởi vì thế, các trang web cần đảm bảo các thư mục lưu trữ bài viết không bị chặn bởi tệp robots.txt và các thẻ meta hoặc thông số kỹ thuật của tiêu đề không chặn quyền truy cập vào các đường link liên kết bài viết. Quá trình truy cập thông tin này được thực hiện bằng robot ảo dùng trong Google Web Search với tên gọi là Googlebot.

5.2 Thời gian tải content nhanh 

Trước khi tiếp cận một bài viết trên trang web, điều khiến người đọc khó chịu chính là tốc độ tải trang. Tốc độ tải trang chậm có thể khiến người đọc bị mất kiên nhẫn và thoát khỏi trang đích. Thời gian tải Content nhanh hay chậm cũng là một yếu tố để xếp hạng cho trang web của chúng ta.

5.3 Nội dung thân thiện với điện thoại 

Hiện nay, việc người dùng sử dụng thiết bị smartphone để tìm kiếm thông tin nhiều hơn là sử dụng máy tính để bản. Chính vì vậy, việc tối ưu các nội dung trên trang web dành cho di động đang là ưu tiên hàng đầu. Việc tối ưu này không chỉ giúp nội dung trên trang web trở thành một nội dung thân thiện với điện thoại mà mà còn khiến người dùng có thiện cảm và dễ tạo trải nghiệm tốt cho người dùng hơn.

5.4 Content cần được tối ưu SEO

Khi đã sở hữu một bài viết với content chất lượng, việc cần làm tiếp theo chính là SEO Content một cách chuẩn nhất. Những tiêu chí cơ bản để Google và người dùng dễ dàng nhận biết bài viết cũng như đánh giá liệu đây có phải một bài viết chuẩn SEO sẽ là:

Title – Từ khóa mục tiêu nên được xuất hiện từ 1 – 2 lần trong phần Title, gần với phía bên trái.

Description – Từ khóa mục tiêu trong phần này nên xuất hiện từ 2 – 3 lần.

Phần thân bài viết – Từ khóa nên có tần suất lặp lại trong nội dung một cách hợp lý và dàn trải.

Lời kết – Cũng giống như phần mô tả (Description) từ khóa mục tiêu nên được xuất hiện trong phần này từ 2 – 3 lần.

One thought on “CONTENT HAY BẮT NGAY KHÁCH HÀNG? NHƯNG BẰNG CÁCH NÀO?

Trả lời Một người bình luận WordPress Hủy