1. MARKETING LÀ GÌ?

Marketing (hay còn gọi là Tiếp thị) là quá trình tối ưu hóa và tìm hiểu các yêu cầu mong muốn của khách hàng, là hoạt động tiếp thị nhằm xác định khả năng sản xuất với mức giá phù hợp. Sau đó sản xuất và bán ra thị trường với chiến lược giá đã định.

Yếu tố cốt lõi của Marketing là hiểu được sở thích và mong muốn của khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và dịch vụ. Đó là cơ sở để phát triển lâu dài trong tương lai.

Để thành công lâu dài, doanh nghiệp phải không ngừng tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó gia tăng giá trị thông qua các cách tiếp cận khác nhau đối với các chủ đề mà khách hàng quan tâm.

2. HÌNH THỨC MARKETING HIỆN NAY

2.1 Marketing truyền thống

Marketing truyền thống là các hoạt động tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua các kênh offline truyền thống như tổ chức sự kiện, quảng cáo trên truyền hình, báo đài, phát tờ rơi, v.v.

Marketing truyền thống này thường phù hợp hơn với các ngành sản phẩm cụ thể.

Một số phương pháp chính như:

  • Phát tờ rơi
  • Gửi thư
  • Tổ chức sự kiện
  • Quảng cáo trên tivi

2.2 Marketing hiện đại

Cùng với marketing truyền thống, marketing hiện đại (Digital Marketing) đang là xu hướng của marketing ngày nay. Do công nghệ ngày càng phát triển nên con người truy cập internet ngày càng nhiều. Do đó, việc tiếp thị trên không gian mạng được chú trọng hơn rất nhiều.

Marketing hiện đại thường phân tích hành vi thông qua thói quen sử dụng internet để từ đó tìm ra hướng phát triển cho doanh nghiệp.

Các phương pháp của marketing hiện đại:

  • Quảng cáo google
  • Quảng cáo social (facebook, instagram, youtube,…)
  • SEO
  • Email marketing
  • Xây dựng social
  • PR báo lớn trên internent
  • influencer
  • ….

3. TẦM QUAN TRỌNG CỦA MARKETING ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP

Như bạn đã biết, marketing là một tập hợp các hành động liên quan đến việc thúc đẩy, tiếp cận và giữ chân khách hàng. Vì vậy, nó rất quan trọng trong sự phát triển của một doanh nghiệp.

3.1 Xây dựng thương hiệu

Thực tế mà nói, xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài và tốn kém. Tuy nhiên, chúng ta không thể chỉ tập trung vào một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt để khách hàng sẽ nhớ đến chúng ta. Đó là những gì cần thiết để khách hàng tiếp tục sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang kinh doanh. Do đó, marketing sẽ giúp nhiều người biết đến thương hiệu của bạn và tin tưởng vào những gì bạn cung cấp.

3.2 Thu hút khách hàng mới 

Bạn thử suy nghĩ xem: Những người ở xa làm sao có thể tìm đến thương hiệu của mình?

Ví dụ:

Bạn kinh doanh bánh Bông Lan ở Vũng Tàu và bánh của bạn làm ra cực kỳ ngon, nhưng lại ít người biết đến. Lúc này bạn sẽ làm gì để có nhiều người biết đến thương hiệu của bạn?

Chính xác!

Lúc này bạn cần đến việc marketing để nhiều người biết đến bạn hơn nữa. Lúc này bạn dần hình thành thương hiệu cho cửa hàng và sản phẩm của bạn.

Khi thương hiệu của bạn ngày càng được biết đến nhiều hơn và in sâu trong lòng khách hàng. Và rồi điều gì đến cũng sẽ đến, khách hàng sẽ tin dùng sản phẩm của doanh nghiệp bạn hơn

3.3 Chăm sóc khách hàng cũ

Theo thói quen của con người, nếu không được nhắc đi nhắc lại, chúng ta sẽ quên ngay và luôn chỉ trừ người yêu cũ mà chúng ta sẽ nhớ suốt đời.

Vì vậy, bạn biết rằng:

Marketing không chỉ giúp khách hàng mới biết đến Thương hiệu mà còn làm cho Thương hiệu in đậm trong lòng khách hàng cũ.

Đó là lý do tại sao tiếp thị trực tuyến có thể tối ưu hóa việc chăm sóc khách hàng cũ của bạn.

3.4 Gíup doanh nghiệp bền vững trên thị trường

Bạn nên hiểu rằng:

Trên thương trường không phải chỉ mình bạn kinh doanh bánh bông lan Vũng Tàu. Ngược lại, có rất nhiều cơ sở kinh doanh bánh bông lan khác tại Vũng Tàu.

Việc chiếc bánh bạn sản xuất ra “ngon” sẽ giúp giữ chân khách hàng tốt hơn đối thủ. Nhưng không có nghĩa là nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều khách hàng và những khách hàng cũ sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm của bạn.

Nhưng tiếp thị lại có thể giúp bạn bền vững hơn trong thị trường cạnh tranh. Vì bạn sẽ có những chiến lược đúng đắn để phát triển và vượt mặt đối thủ về chất lượng bánh.

Leave a Comment