1. Phân biệt giữa content và content marketing?
Content Marketing và Content đều là những bài viết hướng đến thị trường, nhưng Content Marketing là mang lại giá trị thực, giúp người đọc tìm thấy thông tin liên quan mà họ đang tìm kiếm. Và content là thứ rác rưởi được vứt ra hàng ngày.
Được khen ngợi nhiều nhưng hiếm có công ty nào có chức danh giám đốc nội dung. Vai trò này có phạm vi rộng và thẩm quyền chức năng chéo.
Công việc của một giám đốc nội dung là thâm nhập vào bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D), bộ phận sản phẩm, nhân sự, chăm sóc khách hàng, truyền thông nội bộ… Và tất nhiên, các tổ chức càng lớn thì việc loại bỏ chức danh này càng nhiều.
Trong khi đó, một giám đốc tiếp thị nội dung (content marketing) luôn làm việc với các bên bên ngoài để tiếp thị, phát triển ý tưởng, chiến dịch và nguồn cảm hứng cho các sáng kiến, mục tiêu chiến lược của mình.
Content Marketing (Tiếp thị Nội dung) sẽ được thiết kế và phát triển cho mục đích tiếp thị, không phải để phát triển hoặc mở rộng công ty. Content không bao giờ kêu gọi khách hàng mua. Nhiệm vụ duy nhất của content marketing là tạo và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp để thu hút và giữ chân khách hàng. Và một khi đã chiếm được cảm tình và sự tin tưởng của khách hàng thì việc mua hay không chỉ còn là vấn đề thời gian.
Content (Nội dung) sẽ đề cập đến các phân khúc và / hoặc các cá nhân trong các giai đoạn khác nhau của kênh mua. Content sẽ tương tác với bán hàng, khách hàng, sản phẩm, đối tác, triển lãm thương mại và các sáng kiến bên ngoài tập trung khác.
Cả hai loại nội dung phải có liên quan, nhất quán về giọng điệu, cảm xúc, hình ảnh, đại diện thương hiệu, v.v.
2. Những mục tiêu của content marketing
2.1 Tăng nhận diện thương hiệu
Thương hiệu tuy vô hình nhưng là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, được xây dựng trong quá trình doanh nghiệp phát triển và thể hiện tiềm năng trong tương lai. Nhưng thương hiệu sẽ không thể phát huy hết sức mạnh nếu nó không được phổ biến đến mọi người, và Marketing là cách tốt nhất để tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, trong đó sử dụng nội dung sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt. Kết quả để lại ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng.
Những bài viết được chia sẻ thường xuyên, mang lại giá trị thiết thực cho người đọc sẽ luôn được đón nhận chứ không phải là những bài quảng cáo trắng trợn. Khi người đọc thấy hữu ích khi theo dõi blog hoặc fanpage của bạn, họ sẽ tự động nhớ đến thương hiệu mà bạn đang sở hữu.
2.2 Thu thập thông tin khách hàng
Nếu bạn viết nội dung cho người khác đọc, học thuộc rồi để đó thì lợi ích thu về quá thấp so với công sức bỏ ra. Vì vậy Content Marketing còn có nhiệm vụ thu thập thông tin khách hàng. Công việc này tưởng chừng không liên quan đến content marketing và quá khó để hoàn thành, nhưng thực tế bạn hoàn toàn có thể làm được, thậm chí còn tốt hơn các phương pháp quảng cáo khác. Ví dụ, sau một thời gian cung cấp cho người đọc những bài báo hữu ích, bạn có thể tập hợp chúng thành sách điện tử và cho phép họ tải về miễn phí, với điều kiện họ phải khai báo email của mình để bạn gửi đến. Đương nhiên, bạn sẽ nhận được ngay những thông tin hữu ích cho chiến dịch Email Marketing của mình mà không tốn một xu nào. Chỉ cần ghi nhớ nguyên tắc cho trước – nhận sau, bạn sẽ thu thập được những thông tin hữu ích cho mình.
2.3 Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng không chỉ là trả lời các câu hỏi của họ một cách thụ động mà còn phải chủ động đưa ra các giải pháp giúp họ giải quyết vấn đề. Và đây là thời điểm bạn nên thực hiện một chiến dịch Email Marketing sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết. Để có một chiến dịch email thành công cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và tất nhiên quan trọng nhất vẫn là nội dung, nội dung có hay và hấp dẫn thì người nhận mới tiếp tục chờ những email khác. Mục tiêu cuối cùng chính của quá trình này là biến những người truy cập bình thường thành khách hàng tiềm năng, bởi vì Email Marketing chỉ là một công cụ quảng cáo cho sản phẩm của doanh nghiệp.
2.4 Tăng lương chuyển đổi khách hàng
Trong một vài bài viết trước đây, chúng tôi đã so sánh trang web của bạn với một cái xô có nhiều lỗ nhỏ, với hơn 90% số người truy cập là lượng nước rỉ ra từ cái xô từ những lỗ đó, khoảng 10% còn lại là những khách hàng đã mua sản phẩm . 10% thực sự là quá ít, và một trong những lý do lớn nhất khiến bạn mất đi nhiều khách hàng tiềm năng là do bạn không biết cách thuyết phục họ mua hàng. Hầu hết khách hàng khi truy cập website và xem sản phẩm thường có tâm lý đắn đo, không biết có nên mua hay không, lúc này bạn cần có cách kích thích nhu cầu của họ, nội dung là công cụ chính. cực kỳ hiệu quả.
Một bài mô tả sản phẩm tốt, chi tiết, khéo léo, nhấn mạnh ưu điểm sẽ là bước đầu tiên thuyết phục khách hàng quyết định mua. Nếu bài báo đó cũng thể hiện sự gấp gáp, khiến khách hàng cảm thấy không mua ngay sản phẩm sẽ hối hận thì còn gì tuyệt hơn. Và chèn các cụm từ kêu gọi hành động như “Mua ngay đừng bỏ lỡ”, “Chỉ còn vài ngày nữa là bạn được hưởng những ưu đãi này”, v.v. sẽ là bước cuối cùng để dẫn dắt khách hàng. thanh toán. Nhờ nội dung tốt, bạn hoàn toàn có thể tăng lượng chuyển đổi khách hàng tiềm năng, thúc đẩy doanh thu nhanh chóng.
2.5 Dịch vụ khách hàng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng không chỉ là trò chuyện trực tiếp với khách để giải đáp thắc mắc mà còn là quá trình xây dựng hệ thống chăm sóc chuyên nghiệp để khách hàng có thể tìm đến bất cứ khi nào họ cần. Để làm được như vậy, những nội dung về hướng dẫn sử dụng sản phẩm, mẹo sử dụng, bảo dưỡng hay sửa lỗi là rất cần thiết. Bạn nên tạo một cổng dịch vụ khách hàng riêng hoặc thu thập các tài liệu hữu ích để người dùng tham khảo.
2.6 Xây dựng lòng trung thành là mục tiêu của Content Marketing
Nhiều người thường đặt mục tiêu mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới lên hàng đầu vì cho rằng đó là cách tốt nhất để thúc đẩy doanh thu. Tuy nhiên, họ không biết rằng chiến lược này sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu khách hàng chỉ đến một lần rồi bỏ đi, chẳng khác nào lát xà phòng trên mặt nước, tuy đẹp nhưng không để được lâu. Việc mở rộng thị trường phải đi đôi với quá trình củng cố thị trường hiện có, tạo ra một lượng khách hàng trung thành luôn ủng hộ họ.
Sẽ chẳng có người tiêu dùng nào trung thành với thương hiệu của bạn nếu bạn bỏ bê họ ngay sau khi nhận tiền mua sản phẩm. Họ sẽ cho rằng bạn chỉ quan tâm đến tiền của họ rồi tìm nhà cung cấp khác có dịch vụ tốt hơn. Đây là lúc Email Marketing phát huy sức mạnh của nó, những lượt truy cập email thường xuyên và các chương trình khuyến mãi sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú và vui vẻ hơn.
2.7 Tạo ra những đại sứ thương hiệu
Một người sáng tạo nội dung tốt không chỉ cần tạo ra nội dung thu hút được nhiều người đọc mà còn phải khiến họ chia sẻ bài viết đó, thậm chí trở thành nhà tiếp thị miễn phí cho bạn. Đây chính là sức mạnh của sự lan tỏa, nhất là khi các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google +,… rất phát triển. Đỉnh cao của Content Marketing là biến khách hàng trở thành đại sứ thương hiệu cho mình, họ đã sử dụng sản phẩm của bạn nên những gì họ chia sẻ luôn tạo được niềm tin lớn hơn, độ phổ biến và uy tín của thương hiệu sẽ tăng lên. đang phát triển nhanh chóng.
Content Marketing không chỉ là một công cụ để quảng cáo mà nó còn có nhiều mục tiêu khác để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
3. Cách làm content marketing
3.1 Kể một câu chuyện
Một trong những nguồn nội dung phong phú nhất sẽ đến từ khách hàng của bạn. Nhưng thay vì phụ thuộc vào chúng, các nhà tiếp thị hoàn toàn có thể tạo ra những câu chuyện về thương hiệu của mình, lấy cảm hứng từ những khách hàng thực sự.
Sử dụng phương pháp tiếp cận bằng video hoặc văn bản, kể một câu chuyện độc đáo, thú vị về khán giả sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn theo cách mới và đầy cảm hứng. Điều này hữu ích hơn một nghiên cứu điển hình, tập trung vào kết quả, nhưng thay vào đó, kể chuyện tập trung vào khách hàng của bạn và những gì xảy ra giữa họ và thương hiệu. Nó sẽ mang chất liệu cuộc sống vào và thu hút, khơi dậy cảm xúc của con người.
3.2 Tập trung vào cân bằng số lượng và chất lượng
Nếu mục tiêu của bạn là ít nhất một bài đăng trên blog mỗi ngày, bạn có thể xem nhẹ chất lượng của các bài gửi của mình để giữ cho trang web của bạn được cập nhật. Mặt khác, bạn có thể dành quá nhiều thời gian để tạo nội dung chất lượng cao và do đó sản xuất quá ít nội dung. Cả hai tình huống đều khá phổ biến, nhưng có một cách để tạo nội dung dài hơn với lượng thông tin lớn mà không ảnh hưởng đến số lượng – tạo ebook.
Sách điện tử không chỉ cung cấp một lượng lớn nội dung chất lượng cao mà còn cho phép bạn thu thập thông tin của khách hàng tiềm năng. Trước khi có thể tải xuống ebook của bạn, người dùng cần gửi thông tin liên hệ của họ hoặc trả lời một số câu hỏi. Sau đó, bạn có thể theo dõi những khách hàng tiềm năng đã đọc nội dung của bạn và tin tưởng bạn như một chuyên gia trong ngành.
3.3 Sử dụng các dữ liệu nghiên cứu thực tế
Hầu hết nội dung, đặc biệt là các bài đăng trên blog, có xu hướng được viết dựa trên ý kiến cá nhân. Để kết hợp một loại nội dung mới vào chiến lược của bạn, hãy thử tạo nội dung theo hướng dữ liệu. Tốt nhất là tiến hành và trình bày nghiên cứu của riêng bạn.
Bằng cách tạo nội dung bằng cách sử dụng nghiên cứu của riêng bạn, bạn đạt được 2 mục đích. Đầu tiên, bạn sẽ thiết lập thương hiệu của mình như một tiếng nói và sức mạnh trong ngành. Bằng cách cho người dùng xem nghiên cứu mới, bạn đang chứng minh rằng bạn là một nguồn thông tin đáng tin cậy.
Mục đích thứ hai của việc xuất bản nội dung có tính chất nghiên cứu của riêng bạn là bạn có thể đảm bảo rằng không ai khác sở hữu dữ liệu giống như bạn. Vì vậy, bạn đang cung cấp cho khán giả của mình nội dung độc quyền mà họ không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.
3.4 Chỉ ra nhu cầu của khách hàng cuối
Chiến lược cuối cùng này là hướng tới các công ty B2B. Để cung cấp cho khách hàng trực tiếp của bạn nội dung có liên quan, hãy giải quyết nhu cầu khách hàng của họ. Bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về cảm giác của khách hàng cuối cùng có thể giúp khách hàng của bạn cải thiện doanh thu của họ. Ngoài ra, một lần nữa khẳng định bạn là đối tác tin cậy của khách hàng.
Trước khi áp dụng chiến thuật này một cách hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về thị trường mục tiêu của mình. Họ cung cấp những gì? Những lợi ích mà họ mong muốn là gì? Khách hàng của họ là ai? Khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về một số vấn đề mà khách hàng của họ đang gặp phải.
Sed eget auctor metus, ac dapibus dolor. Mauris gravida lacus metus, ac sagittis tortor hendrerit sit amet. Aenean dictum eget nulla in pharetra.
Nulla quam neque, interdum vitae fermentum lacinia, interdum eu magna. Mauris non posuere tellus. Donec quis euismod tellus. Nam vel lacus eu nisl bibendum accumsan vitae vitae nibh. Nam nec eros id magna hendrerit sagittis.