1. DESIGN THINKING LÀ GÌ?
Design Thinking, hay còn gọi là Tư duy Thiết kế, là một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề. Đây là một quá trình tư duy để tiếp cận và giải quyết vấn đề dựa trên tư duy trực quan để hình dung ra giải pháp.
Dù là vấn đề đơn giản hay phức tạp, đặc biệt là những vấn đề trừu tượng, khó đoán trước tương lai, Design Thinking vẫn giúp bạn giải quyết nó bằng cách tìm hiểu sâu những vấn đề liên quan đến con người, tiếp cận thực tế bằng phương pháp tư duy trực quan và trắc nghiệm.
Các tập đoàn hàng đầu thế giới như Apple, Google, Samsung đã nhanh chóng áp dụng phương pháp Tư duy thiết kế. Nhờ đó, nó thúc đẩy mỗi cá nhân liên tục suy nghĩ, tích cực và đưa ra những ý tưởng mới. Không có gì gọi là ý tưởng tồi, mọi ý tưởng đều được tôn trọng và chúng ta cùng nhau chọn ra ý tưởng tốt nhất. Mỗi cá nhân sẽ được phát triển tích cực và nâng cao hiệu suất, khả năng làm việc cũng như khả năng giải quyết vấn đề.
2. NHỮNG LỢI ÍCH KHI DESIGN THINKING
2.1 Tập trung vào các vấn đề cốt lõi
Tư duy Thiết kế không chỉ là về sự sáng tạo và đổi mới, mà nó đặc biệt về việc tạo ra giá trị và giải quyết vấn đề. Bằng cách đó, bạn có thể nhìn thấy trung tâm của các vấn đề thay vì các triệu chứng của chúng.
2.2 Tận dụng tư duy nhóm
Bằng cách xây dựng các nhóm, phương pháp này tập hợp nhiều tiếng nói, bồi dưỡng trí tuệ tập thể, kinh nghiệm và chuyên môn. Có nhiều quan điểm đa dạng để giúp đưa ra các giải pháp sáng tạo hơn.
2.3 Thúc đẩy tinh thần sáng tạo
Không có ranh giới giữa sếp và nhân viên trong quá trình thực hiện tư duy thiết kế và không có sự phản biện trong quá trình tìm kiếm ý tưởng giải quyết vấn đề. Vì vậy, tư duy thiết kế thúc đẩy tinh thần sáng tạo của toàn đội giúp doanh nghiệp có những giải pháp chất lượng nhất, thiết thực nhất.
3. 5 bước trong quy trình Design Thinking
Năm 1970, Viện Thiết kế của Đại học Stanford đã chuẩn hóa quy trình Tư duy Thiết kế thành năm bước. Cho đến ngày nay, quy trình này vẫn được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là giải quyết vấn đề và kinh doanh.
Bước 1: Đồng cảm – Thấu hiểu
Ở bước này, yêu cầu là bạn phải hiểu sâu hơn về vấn đề đang giải quyết. Để đạt được mục tiêu này, chúng ta cần đặt câu hỏi để tìm ra các yếu tố liên quan.
Các công cụ để sử dụng trong bước này là: 5-Tại sao và câu hỏi của Kipling
(Sử dụng 5-Whys trước tiên để tìm một số nguyên nhân gốc rễ, sau đó trong mỗi nguyên nhân, sử dụng các câu hỏi của Kipling để thu thập các yếu tố liên quan.)
5-Whys: Công cụ cực kỳ hữu ích để tìm ra nguyên nhân gốc rễ (root-reason). Từ một câu hỏi Tại sao ban đầu, chúng ta có thể tiếp tục đào sâu nguyên nhân với các câu hỏi Tại sao tiếp theo cho đến khi vấn đề đó được đánh giá là cốt lõi.
Các câu hỏi của Kipling giúp hỗ trợ việc thu thập dữ liệu cho dữ liệu đó một cách toàn diện về không gian, thời gian, con người và cách thức. Bằng cách trả lời các câu hỏi sau: What, Where, When, Who, How
Bước 2: Xác định
Sau khi hiểu rõ các vấn đề, bước tiếp theo là bạn phải biết cách trình bày rõ ràng, sắp xếp thứ tự ưu tiên và lựa chọn vấn đề nào nên giải quyết, vấn đề nào cần đáp ứng. Bởi vì mọi doanh nghiệp đều có nguồn lực hạn chế, bạn sẽ không thể giải quyết tất cả các vấn đề cùng một lúc.
Sơ đồ xương cá là một dạng biến thể của Mindmap, chuyên dùng để giải quyết vấn đề. Việc sử dụng mô hình là để trình bày lại các dữ kiện được liệt kê trong bước đầu tiên. Sơ đồ xương cá được trình bày như sau: Mỗi đầu xương cá là một nguyên nhân – hãy cùng 5-Vì sao tìm hiểu nhé. Tiếp theo, trên mỗi nhánh xương sẽ là các yếu tố trong các câu hỏi của Kipling.
Trên thực tế, nhiều vấn đề có mối liên hệ với nhau và có mối quan hệ nhân quả. Vì vậy, việc tìm ra mẫu số chung của các bài toán là vô cùng cấp thiết. Họ sẽ giúp bạn thấy mối liên hệ và xem các nguồn hỗ trợ hoặc các bộ phận chính có liên quan.
Như vậy, chúng ta vừa hoàn thành một sơ đồ tương đối đầy đủ với các yếu tố chính được liệt kê rõ ràng và các ý tưởng bổ trợ toàn diện.
Việc tiếp theo là nghĩ ra các ý tưởng để giải quyết các nguyên nhân gốc rễ đã cho.
Bước 3: Ý tưởng – Tạo ý tưởng cho các giải pháp
Đây là bước hấp dẫn nhất trong chuỗi hoạt động Tư duy thiết kế. Trong phần này, chúng tôi tập trung vào động não với sự hỗ trợ của nhóm và cách đưa ra những ý tưởng hay.
Động não là một công cụ được sử dụng nhiều nhất trong các cuộc họp của công ty hoặc các hoạt động nhóm. Tuy nhiên, các buổi brainstorming thường gặp trục trặc khi các ý kiến bị phân tán, đi quá xa vấn đề hoặc có quá nhiều ý kiến trái chiều. Để đảm bảo sử dụng hiệu quả nhất các công cụ động não, hãy làm theo từng bước sau:
– Khởi động và Giải thích vấn đề: Giới thiệu vấn đề và trình bày sơ đồ xương cá để mọi người nắm được thông tin cần thiết. Điều này rất quan trọng để ý tưởng đi đúng hướng và giải quyết được các vấn đề cốt lõi.
– Trình bày nội quy: Thông báo cho mọi người về nội quy thảo luận. Trong brainstorming, chỉ có một quy tắc: Không phán xét bất kỳ ý tưởng nào nảy ra.
– Kêu gọi ý tưởng: Mọi người đều ghi tất cả các ý tưởng trong đầu vào một tờ giấy. Mục tiêu là thu được càng nhiều ý tưởng càng tốt, bất kể chất lượng hay tính hợp lệ của các ý tưởng ở bước này.
– Discussion: Ở bước này, mọi người sẽ dán các ý tưởng lên bảng theo từng lĩnh vực, mỗi lĩnh vực đều chứa các ý tưởng liên quan hoặc giống nhau. Sau đó, lần lượt thảo luận về từng khu vực và chọn ra 1-2 ý tưởng tốt nhất trong lĩnh vực đó. Đây là thời gian để tự do phán đoán và suy luận. Những ý kiến gây tranh cãi sẽ được gạt sang một bên.
– Đánh giá: Sau khi lựa chọn các ý tưởng phù hợp. Bước này sẽ tiến hành đánh giá một lần nữa những ý tưởng tốt nhất để đưa ra giải pháp. Mọi ý kiến gây tranh cãi và không thống nhất cũng sẽ bị loại bỏ. Mục tiêu ở bước này là có được 1-2 ý tưởng hoặc một nhóm ý tưởng phù hợp và tốt nhất.
Như vậy, một buổi brainstorming sẽ đạt được sự hiểu biết tối đa nhờ vào một quy trình và phương pháp rõ ràng, xuất phát từ 2 bước Empathize và Define. Gần như vấn đề ở đây đã được giải quyết.
Bước 4: Nguyên mẫu – Hình ảnh hóa
Đây là bước bạn sẽ hình dung ý tưởng của mình bằng mô hình hoặc sản phẩm mẫu, từ đó bạn có thể nghiên cứu để tìm ra giải pháp tốt nhất cho từng vấn đề đã đặt ra ở 3 bước trước.
Sản phẩm mẫu ở bước này có thể là: sản phẩm đồ uống (nếu bạn đang làm trong lĩnh vực F&B), demo khóa học (nếu làm trong lĩnh vực đào tạo & huấn luyện), …
Thông qua quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển dựa trên trải nghiệm và nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp từng bước loại bỏ những sản phẩm không đạt yêu cầu. Ở bước này, doanh nghiệp sẽ nhận thức rõ hơn những hạn chế, tồn tại của sản phẩm, từ đó không ngừng cải tiến sản phẩm tốt hơn.
Bước 5: Kiểm tra
Đây là bước cuối cùng của quy trình 5 bước, nhưng trong một quy trình Tư duy Thiết kế thực tế, bước này thường được lặp lại.
Trong giai đoạn này, cần liên tục kiểm tra và thu thập phản hồi từ người dùng để tiếp tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ và giải quyết vấn đề. Phản hồi là một yếu tố quan trọng trong việc phát triển và hoàn thiện giải pháp. Bởi vì một giải pháp có thể hiệu quả ngày hôm nay sẽ trở nên vô dụng vào ngày hôm sau.
Vì vậy, các chủ doanh nghiệp cần bám sát thực tế và đảm bảo thay đổi đúng đắn để tạo ra những sản phẩm thực sự chất lượng và giải quyết được vấn đề của khách hàng.