
1. Khái niệm Agency là gì?
Agency được hiểu là một đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ Marketing cho các doanh nghiệp, làm một Marketer của Agency, bạn sẽ là người tư vấn cho nhiều loại hình kinh doanh và đối tượng khách hàng khác nhau đồng thời làm mọi khâu trong suốt quá trình Marketing từ tìm hiểu đối tượng khách hàng đến xác định insight và hiểu hành vi của họ để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng một cách khéo léo nhất.
Hiểu sản phẩm và thuyết phục người dùng sử dụng sản phẩm bằng sự sáng tạo ngôn từ kết hợp đánh vào hành vi, suy nghĩ hay mong muốn của người dùng để đẩy mạnh kinh doanh. Đối với một Marketer tại Agency điều quan trọng nhất bạn cần làm đó là đặt mình vào người dùng, nghĩ như người dùng và mong muốn như người dùng. Đó là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn có thể “thâu tóm” tâm lý và thuận lợi đưa sản phẩm vào tháp nhu cầu của người tiêu dùng.
2. Khái niệm Client là gì?
Client được hiểu chính là công ty kinh doanh, làm Marketing cho Client nghĩa là bạn sẽ làm cho bộ phận Marketing của công ty này. Việc bạn cần làm đó là phải hiểu thật rõ các sản phẩm của công ty, thị trường kinh doanh và phương thức hoạt động, từ đó đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các khái niệm như Brand Management, Trade Marketing hay Research khi “săn việc” hay “chân ướt chân ráo” bước vào làng Marketing. Đây là những bộ phận chính trong phòng Marketing Client, công việc chính của những bộ phận này không chỉ là quảng cáo hay đưa các sản phẩm ra thị trường mà việc nghiên cứu và lên kế hoạch hàng tháng thậm chí hàng năm mới là công việc vô cùng quan trọng để tạo nền tảng thực thi các công việc trên.
3. Giữa agency và client có gì khác nhau?
– Client là một môi trường mà ở đó Marketer sẽ là người tham gia tất cả các khâu từ ý tưởng phát triển sản phẩm đến làm thế nào để đưa nó đến tay người tiêu dùng, xây dựng chiến lược Marketing và triển khai từ quảng cáo đến truyền thông cũng như những đối tác liên quan để phát triển sản phẩm và thực hiện quy trình Marketing một cách tốt nhất.
– Đi kèm với việc có thể làm chủ toàn bộ quy trình, làm theo ý tưởng của mình thì Marketer cho Client là người phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho các mục tiêu đã đưa ra cũng như là người theo sát với mọi quá trình kể cả với các đối tác. Đối với nhiều doanh nghiệp, Client là một bộ phận vô cùng quan trọng để có thể đưa sản phẩm ra thị trường cũng như định hướng và quyết định một phần không hề nhỏ đến hiệu suất kinh doanh.
– Thế nhưng đổi lại áp lực khi làm trong các công ty Client cũng rất lớn. Bạn không chỉ phải tham gia gần như tất cả các công đoạn sản xuất, đưa chúng ra thị trường, tới đối tác… mà còn phải chịu trách nhiệm với KPi ban đầu, về sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, thương hiệu và sản phẩm. Nên bạn sẽ thấy các công ty Client đa phần khá nguyên tắc, coi trọng số liệu, sự quản lý đội ngũ nhân viên và sự kết nối với các bên đối tác khác hơn.
– Ngược lại, Agency lại là một môi trường khá “mở” khi các Marketer được tiếp xúc với khá nhiều khách hàng cũng như lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể dành sự tập trung tuyệt đối vào chuyên môn của mình cũng như đơn hàng mà mình nhận được, đưa ra tư vấn và gợi ý cho khách hàng. Tuy nhiên, đây cũng chính là một mặt trái khi làm Marketing tại một Agency, bạn chỉ có thể là người tư vấn và khách hàng mới là người quyết định và đây cũng là một trong những áp lực mà Agency gặp phải.
– Agency cung cấp và đem giải pháp tiếp thị tới khách hàng của mình, do đó môi trường làm việc của Agency cũng rất linh hoạt, mới mẻ và nhiều phong cách khác nhau, mỗi ngày đều có những sự đổi mới, văn hóa mới, doanh nghiệp, sản phẩm mới… Thế nhưng Agency vẫn cần sự đồng ý chấp thuận từ bên Client của mình.
4. Lựa chọn mô hình nào sẽ tốt cho doanh nghiệp
Không phải tất cả các doanh nghiệp đều lựa chọn hướng phát triển một bộ phận marketing bài bản trong công ty với đầy đủ nhân lực ở các mảng. Đặc biệt nếu đó là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì thế trong một số trường hợp Agency chính là một sự lựa chọn đúng đắn mang lại rất nhiều các lợi ích khác nhau cho doanh nghiệp.
Đầu tiên có thể thấy chính là về vấn đề tập trung chuyên môn. Agency chỉ chuyên cung cấp một mảng dịch vụ chính vì thế bạn có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật. Nguồn lực tại các Agency có thể đáp ứng được các yêu cầu cao về kiến thức chuyên sâu cũng như thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất trên thị trường. Đặc biệt đối với mảng nghiên cứu thị trường không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đầu tư bài bản vì gặp nhiều cản trở về nguồn lực.
Những người làm việc trong môi trường Agency đáp ứng được các kỹ năng như: kỹ năng phân tích thị trường, nghiên cứu số liệu để đưa ra các giải pháp phù hợp với khách hàng; kỹ năng quan sát và thấu hiểu về những vấn đề mà khách hàng của họ đang gặp phải; kỹ năng phối hợp làm việc giữa các thành viên trong nội bộ cũng như với Client để đảm bảo tiến độ công việc; … Tất cả những kỹ năng này đều mang lại nhiều lợi ích cho quá trình làm việc giữa Agency và Client.
Bên cạnh đó, hợp tác với các Agency còn giúp doanh nghiệp có thể giảm bớt cho doanh nghiệp áp lực khi phải đầu tư nhiều chi phí xây dựng nguồn lực marketing. Chẳng hạn thay vì bỏ chi phí cho 10 nhân sự phòng marketing thì bạn chỉ cần tốn chi phí cho 2 người để quản lý các đầu công việc từ Agency. Vừa tiết kiệm chi phí vừa tiết kiệm được nhân lực trong việc đào tạo nội bộ.
Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp còn dễ dàng tiếp cận được những xu hướng marketing được cập nhật mới nhất. Một điểm đặc trưng của các Agency chính là sự sáng tạo, chính vì vậy bạn sẽ có những góc nhìn mới hơn cho mục tiêu của doanh nghiệp hiện tại. Kinh nghiệm từ các Agency còn giúp bạn tối đa hóa được lợi nhuận – đây là mục tiêu cuối cùng mà tất cả các doanh nghiệp đều muốn hướng đến.
Agency là gì không còn là một câu hỏi khó với những thông tin được hé lộ ở trên. Là một marketer bạn có thể nhận biết được hướng đi nào phù hợp với mình. Hoặc nếu bạn đang là một doanh nghiệp còn đang trăn trở về vấn đề của mình thì cũng đã biết được có nên hợp tác với Agency hay không. Với những kiến thức trên hãy đưa ra những quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp cũng như cho bản thân mình.