Có thể bạn không biết, nhưng màu sắc cũng là một yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng cảm nhận của khách hàng về một thương hiệu và sự xuất hiện của nó. Vậy ý nghĩa của màu sắc trong Marketing là gì?

1. COLOR PSYCHOLOGY LÀ GÌ?

Color Psychology dịch ra tiếng Việt là “Tâm lý học về màu sắc”. Đây là nghiên cứu về cách màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc và hành vi của con người nói riêng và tất cả các sinh vật trên Trái đất nói chung. Người ta thường tin rằng màu sắc có sức mạnh để gợi lên những cảm xúc được kết nối với những ký ức mà chúng ta có về giai điệu cụ thể đó trong cuộc sống của chúng ta.

Ví dụ như hầu hết chúng ta thường có cảm giác yên bình và ổn định khi nhìn thấy màu xanh nước biển, màu đại dương; cảm thấy năng động, nhiệt huyết khi nhìn thấy màu đỏ.

2. TẠI SAO MÀU SẮC LẠI QUAN TRỌNG TRONG MARKETING?

Có nhiều cách để thương hiệu sử dụng màu sắc trong chiến lược tiếp thị của họ. Đầu tiên, họ có thể sử dụng kết hợp màu sắc để tạo ra hình ảnh thu hút người tiêu dùng. Thứ hai, các thương hiệu và doanh nghiệp có thể sử dụng lý thuyết màu sắc để định hình ý định mua hàng của người tiêu dùng.

Màu sắc, không gian và cảm nhận về một sản phẩm có thể ảnh hưởng đến 93% sự quan tâm của người tiêu dùng đối với một sản phẩm cụ thể. Nghiên cứu cho thấy rằng màu sắc tươi sáng giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên 80%, cải thiện hình ảnh và khả năng hiển thị lên 90%. Trong một nghiên cứu, 84,7% người được hỏi cũng trả lời rằng màu sắc rất quan trọng và ảnh hưởng đến quyết định của họ.

Màu sắc có khả năng ảnh hưởng đến nhận thức và hành vi của một người, tác động đến khách hàng và thay đổi quyết định mua hàng của họ. Một nhà tiếp thị cần hiểu tầm quan trọng của màu sắc trong tiếp thị và xây dựng thương hiệu để quảng bá thành công một sản phẩm hoặc thương hiệu mới.

Trước khi bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu hoặc giới thiệu hoặc quảng bá sản phẩm, điều quan trọng là phải hiểu tâm lý của màu sắc trong tiếp thị. Điều này là do ấn tượng đầu tiên về một sản phẩm chủ yếu dựa trên màu sắc và ấn tượng đầu tiên này có thể giúp tăng quy mô mức độ yêu thích của thương hiệu.

3. Ý NGHĨA CỦA CÁC MÀU SẮC TRONG MARKETING

Màu sắc là yếu tố cần thiết cho một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Điều này có nghĩa là để có một chiến dịch tiếp thị thành công, bạn cần phải hiểu tâm lý về màu sắc.

  • Màu đỏ

Màu đỏ là một trong những màu phổ biến nhất trong tiếp thị. Theo khoa học thị giác, màu đỏ cũng là màu có tác động mạnh nhất đến mắt người. Màu này mang lại cảm giác mạnh mẽ và được các công ty sử dụng để phản ánh những đặc điểm như lòng dũng cảm, động lực, sẵn sàng hành động và đam mê.

Màu đỏ rất hiệu quả trong việc bán hàng vì nó gợi cảm giác cấp bách và cũng gợi cảm giác thèm ăn. Vì vậy, các nhà hàng thức ăn nhanh thường sử dụng màu đỏ trong hình ảnh thương hiệu của họ. Ngoài ra, màu này còn liên quan đến cơ thể, làm tăng huyết áp và nhịp tim.

Màu đỏ còn gắn liền với sự dồi dào năng lượng, sự sôi nổi, nhiệt tình và đầy nhiệt huyết. Nó thu hút mọi người tương tác và rất quan trọng khi bạn muốn có lời kêu gọi hành động hoặc sự chú ý.

Ví dụ như thương hiệu Viettel – Tập đoàn viễn thông quân đội, vì muốn thay đổi và hướng tới đối tượng là người trẻ. Viettel đã chơi lớn và thay đổi bộ nhận diện thương hiệu từ màu xanh sang màu đỏ – trẻ trung và nhiệt huyết.

Một số thương hiệu sử dụng màu đỏ có thể kể đến như Coca Cola, Red Bull, KFC, Youtube, Netflix, CNN…

Hình ảnh thương hiệu sử dụng màu đỏ

Màu đỏ trong văn hóa của một vài nước châu Á cũng có ý nghĩa may mắn, quý tộc nên một số tập đoàn châu Á cũng sử dụng màu sắc này với ý nghĩa trên.

  • Màu xanh da trời

Nếu bạn muốn khuyến khích lòng trung thành và thu hút khách hàng, bạn có thể thử sử dụng màu xanh lam làm hình ảnh thương hiệu của mình. Theo nghiên cứu, khách hàng có xu hướng quay lại với các thương hiệu sử dụng màu xanh lam trong bản sắc của họ cao hơn 15% so với các màu thông thường.

Ngoài lòng trung thành, màu xanh lam cũng được sử dụng để đại diện cho nhiều tính cách khác nhau, bao gồm sự ổn định, vững chắc và đáng tin cậy. Nó cũng là màu của trí tuệ, sự giao tiếp và sự tin tưởng. Vì vậy, màu này được sử dụng rất nhiều trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Zalo, Baemin, Samsung, Ford, Skype, Intel …

Hai màu xanh và đỏ trong thương hiệu thường có những “cuộc chiến” thú vị như Coca Cola vs Pepsi, LG vs Samsung …

  • Màu xanh lá

Màu xanh lá cây là màu gợi nhiều cảm xúc, phần lớn liên quan đến sự kết nối với thế giới tự nhiên. Màu này liên quan đến sức khỏe, an toàn, yên tĩnh, quyền lực và thiên nhiên. Màu này thường được sử dụng để giúp khách hàng thư giãn, hướng đến các vấn đề môi trường. Màu xanh lá cây kích thích sự hài hòa trong não của bạn, giúp bạn đưa ra các quyết định cân bằng.

Bạn có thể thấy màu xanh trong bộ nhận diện của các thương hiệu như Animal Planet, Starbucks, Spotify, Milo, Grab, Gojek, Heineken… Tất cả đều gợi lên nhiều cảm xúc.

Giống như ở Starbucks – một doanh nghiệp lớn trên toàn cầu. Với sự lựa chọn màu xanh lá cây, Starbucks muốn mang đến cho khách hàng cảm giác thư thái và yên bình trong quán cà phê của mình, mời gọi khách hàng đến để giải lao sau một ngày bận rộn. Điều này cũng được sử dụng tương tự với Spotify – ứng dụng nghe nhạc nổi tiếng trên toàn thế giới. Màu xanh của thương hiệu cũng hướng đến sự thư thái và yên bình cho người sử dụng. 

  • Màu vàng

Màu vàng trong các thương hiệu thường gắn liền với những cảm xúc tích cực như vui tươi, hạnh phúc, lạc quan hoặc sắc thái mùa hè. Các thương hiệu sử dụng màu vàng trong xây dựng thương hiệu của họ bao gồm Be, McDonald’s, Snapchat, Chupa Chups, v.v.

Logo Snapchat là một màu vàng tươi sáng, một sự thay đổi từ những xu hướng màu sắc xanh trong mạng xã hội thông thường. Từ màu sắc này, ứng dụng cũng hướng đến những nội dung vui vẻ, phiêu lưu và giàu trí tưởng tượng.

Một thương hiệu Việt sử dụng màu vàng gây ấn tượng cho người tiêu dùng có thể kể đến nước uống CC lemon với TVC từng gây bão một thời với khẩu hiệu “Thật là vàng tươi”.  TVC này đã lựa chọn sử dụng đúng màu vàng – một màu sắc tươi vui để thể hiện thông điệp lạc quan, yêu đời, tươi tắn, mùa hè của mình.

  • Màu cam

Đây là màu đại diện cho sự sôi nổi, cuồng nhiệt, nhiệt huyết cũng mang màu sắc của vùng nhiệt đới nóng bức. Các thương hiệu sử dụng màu cam trong bộ nhận diện của họ bao gồm Fanta, Amazon, Shopee …

  • Màu tím

Màu tím có thể được liên kết với sự cao quý, có thể được sử dụng để mô tả sự sang trọng, trí tuệ, sức mạnh và chủ nghĩa lý tưởng trong thương hiệu.

  • Đen trắng

Bộ đôi màu sắc này thường mang đến vẻ hiện đại, đơn giản và cũng vô cùng tinh tế, trẻ trung.

Sự kết hợp của những màu này được sử dụng bởi các thương hiệu sau: Apple, Adidas, Nike, Chanel, Puma…

4. CÁCH SỬ DỤNG MÀU SẮC TRONG MARKETING

Sau khi tìm hiểu thêm về màu sắc trong Marketing, làm thế nào để nắm vững các ứng dụng của chúng? Vui lòng làm theo các bước dưới đây!

Quyết định màu sắc: Định vị thương hiệu của bạn là gì? Thương hiệu của bạn có những đặc điểm tính cách nào?

Chọn 2 màu chủ đạo: bạn nên chọn 2 màu trong bộ nhận diện thương hiệu của mình, càng hoàn hảo hơn nếu 2 màu đó tương phản như trắng và đen.

  • Áp dụng cho trang web của bạn: làm cho màu sắc của trang web phù hợp với màu sắc của thương hiệu.
  • Tạo nút kêu gọi hành động: màu tốt nhất để sử dụng sẽ là đỏ, xanh lá cây, vàng hoặc cam.
  • Hồ sơ mạng xã hội: Làm cho ảnh hồ sơ và bài đăng của bạn phù hợp với màu sắc thương hiệu của bạn.
  • Marketing tại chỗ: sử dụng các màu sắc khác nhau cho từng khu vực sản phẩm, các thẻ giá để thu hút sự chú ý của khách hàng. Có thể sử dụng đồng phục màu thống nhất cho nhân viên.

Các chiến dịch tiếp thị hiệu quả là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp của bạn. Sử dụng đúng màu thương hiệu có thể giúp bạn truyền tải thông điệp của mình đến công chúng một cách hiệu quả và trực tiếp hơn. Hãy nhớ rằng, các màu cụ thể có các định nghĩa tâm lý về màu sắc riêng của chúng. Nếu sử dụng đúng cách, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên đáng nhớ hơn trong mắt khách hàng.

Leave a Comment